Tiki Taka là gì? Những điều tổng quan về chiến thuật này Tiki taka

Tiki Taka là gì? Những điều tổng quan về chiến thuật này[/b]
Tiki taka hay còn gọi là Tiqui-taka là một trong những chiến thuật gắn liền với thành công của câu lạc bộ Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha. Đây là chiến thuật đã đưa Tây Ban Nha lên đỉnh cao thế giới ở World Cup lẫn Euro một cách cực kỳ thuyết phục. Hôm nay, hãy cùng https://vaobo.com/nha-cai-uy-tin/ tìm hiểu chi tiết về chiến thuật huyền thoại này qua bài viết này nhé.

Tiki Taka là gì?
Tiki Taka là gì?[/b]
Tiki taka là chiến thuật thi đấu đề cao việc kiểm soát bóng, chuyền bóng ngắn và di chuyển liên tục. Trong tiếng Tây Ban Nha Tiqui có nghĩa là chuyền còn Taka có nghĩa là chạy, tương ứng tinh thần của lối đá này. Với việc kiểm soát bóng và di chuyển không bóng liên tục khiến cho mọi đối thủ của tiki taka đều gặp rất nhiều khó khăn mỗi khi đối đầu với chiến thuật này,
Ra đời trong hoàn cảnh nào?[/b]
Tiki taka được mọi người biết đến từ bởi huấn luyện viên Pep Guardiola khi dẫn dắt câu lạc bộ Barcelona trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2012. Nhưng sự thật Tiki taka được phát minh bởi huyền thoại Johan Cruyff bằng việc kết hợp giữa việc chơi bóng ngắn và lối chơi tấn công tổng lực được kế thừa từ một huyền thoại khác là RInus Michels.
Johan Cruyff từng thi đấu dưới màu áo của câu lạc bộ Barcelona từ năm 1973 đến năm 1978 và làm huấn luyện viên cho câu lạc bộ này từ năm 1988 đến năm 1996. Từ năm 1979, Johan Cruyff đã góp phần trong cuộc cách mạng thay đổi lối đá của câu lạc bộ Barcelona từ việc thay đổi tại lò đào tạo La Masia của câu lạc bộ.
Thánh Johan là người đặt nền móng đầu tiên cho chiến thuật Tiki taka này nhưng người đầu tiên áp dụng là Luis Aragones. Aragones là huấn luyện viên của đội tuyển Tây Ban Nha từ giai đoạn 2004-2008 và cũng là người đầu tiên áp dụng tiki taka trong một giải đấu.
Sau thất bại tại World Cup 2006, Aragones đã thay đổi hoàn toàn lối chơi của Tây Ban Nha bằng việc dùng các đường chuyền ngắn và kiểm soát bóng nhiều hơn để bù đắp cho việc thể lực kém của các cầu thủ và dần dần hoàn thiện tiki taka đem lại chức vô địch Euro cho đội tuyển Tây Ban Nha năm 2008.
Năm 2009 , khi chính thức lên làm thuyền trưởng của câu lạc bộ Barcelona huấn luyện viên Pep guardiola đã nâng tầm lối chơi này lên đỉnh cao với việc kết hợp được các cầu thủ tài hoa như Messi, Xavi, Iniesta,… vào lối chơi tiki taka. Giai đoạn này, với lối đá tiki taka của mình Barcelona gần như đã trở thành đội bóng không thể chống đỡ tại châu Âu cũng như trên thế giới.
Ngoài ý kiến trên giới truyền thông còn có một ý kiến khác về người sáng lập ra lối chơi tiki taka là một bình luận viên có tên Andres Montes. Trong lúc bình luận một trận bóng thì bình luận viên này đã liên tưởng việc thi đấu ban bật, chạy chỗ giống như tiếng tích tắc của chiếc đồng hồ trong văn phòng từ đó ra đời tiki taka.
Những đặc điểm của chiến thuật Tiki-Taka[/b]
Tiki taka là một lối chơi rất đặc biệt, bóng sẽ được chuyền liên tục qua lại giữa các cầu thủ trên sân cũng, đồng thời các cầu thủ cũng phải di chuyển không bóng một cách liên tục khiến các cầu thủ đối phương rất dễ mắc những sai lầm về việc chọn vị trí. Cụ thể các các đặc điểm của tiki taka như sau:
Kiểm soát bóng[/b]
Đây chính là điều quan trọng nhất của chiến thuật này, đội bóng muốn triển khai tiki taka bắt buộc phải kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt. Đa phần các trận đấu của câu lạc bộ Barcelona hoặc đội tuyển Tây Ban Nha thì các đội bóng này luôn chiếm khoảng trên 65% thời gian kiểm soát bóng trên sân. Trong khi các cầu thủ hàng tiền vệ kiểm soát bóng bằng các đường chuyền ngắn, ban bật thì các cầu thủ phía trên di chuyển, chạy chỗ liên tục lôi kéo hậu vệ đối phương và kết thúc một đợt tấn công là cả đội sẽ bất ngờ đẩy nhanh tốc độ tấn công về khung thành đối phương, gây ra một áp lực cực lớn cho đối thủ, sau đó tận dụng những sai lầm của đối thủ và ghi bàn.
Nhãn quan chơi bóng[/b]
Sau khi kiểm soát được bóng thì điều kiện tiếp theo chính là tìm sơ hở của đối phương để có thể tung ra những đường chuyền quyết định. Đây chính là lúc cần đến những ngôi sao có nhãn quan chiến thuật tỏa sáng. Các cầu thủ ở hàng tiền vệ sẽ phối hợp với nhau bằng những đường chuyền ngắn và các cầu thủ tấn công di chuyển liên tục khiến cho hậu vệ đối phương bắt buộc phải chạy theo tiền đạo và lao lên tranh cướp bóng, chính thời điểm này tiền vệ phân phối bóng sẽ tung ra những đường chuyền đánh vào những vị trí mà hậu vệ đối phương mắc sai lầm.
Các kỹ năng trong lối chơi Tiki Taka[/b]
Để có thể thực hiện lối chơi tiki taka các cầu thủ trong đội bóng phải có những kỹ năng quan trọng sau:
[list]

Khả năng chơi bóng một chạm.

Khả năng di chuyển không bóng một cách hợp lý.

Khả năng chuyền bóng nhanh và chính xác,

Khả năng tập trung cao độ vào trận đấu.

https://vaobo.com/nhan-dinh-bong-da/

Khả năng về kỹ thuật cá nhân, không cần quá điêu luyện nhưng vẫn phải có khả năng qua người một cách cơ bản nhất để tránh các pha vào bóng của cầu thủ đối phương.

Thành tích[/b]
Thành tích của Barcelona với lối đá tiki taka rất đáng nể, đây là một trong những chiếc cúp thuyết phục nhất trong bộ sưu tập các danh hiệu của đội bóng giàu thành tích thứ hai Tây Ban Nha:
[list]

7 chức vô địch La Liga vào các năm: 2008-2009, 2010-2011, 2012-2013, 2014-2015, 2015-2016, 2017-2018, 2018-2019.

6 chức nhà vua Tây Ban Nha các năm: 2008-2009, 2011-2012, 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017, 2020-2021

6 chức vô địch Siêu cúp Tây Ban Nha: 2009, 2010, 2011, 2013, 2016, 2018

3 chức Champions League, giải đấu danh giá nhất châu Âu vào các năm: 2008-2009; 2010-2011; 2014-2015

3 chức vô địch giải vô địch thế giới các câu lạc bộ năm: 2009, 2011, 2015

3 chức vô địch UEFA Cup: 2009, 2011, 2015

https://vaobo.com/soi-keo-bong-da/

[/list]
Lời kết về Tiki Taka[/b]
Chắc chắn rằng tiki taka xứng đáng có tên ở ngôi đền huyền thoại của những chiến thuật làm khuynh đảo nền bóng đá thế giới. Tuy nhiên hiện nay không nhiều đội bóng trên thế giới có thể vận hành được chiến thuật này ngoài Barcelona và đội tuyển Tây Ban Nha.
Để có thể vận hành một cách trơn tru nhất cần một sự gắn kết của cả đội bóng từ huấn luyện viên đến toàn bộ các cầu thủ từ chính thức đến dự bị. Dù vậy với sự hiện đại cũng như hiệu quả của mình tiki taka sẽ sớm trở thành một trong những chiến thuật được phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới ở tương lai không xa.

Sign In or Register to comment.